ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ช่วยชะลอแก่ได้เป็นอย่างดี

“สวยจากภายในสู่ภายนอก” วันนี้เราจะชวนทุกคนมากินผักผลไม้กันค่ะ และเราจะเน้นกินเฉพาะผักผลไม้ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง ใครที่ชอบกินบอกเลยว่าเข้าทางสุดๆ ส่องลิสต์ ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ช่วยชะลอแก่ได้เป็นอย่างดี ใครที่อยากมีผิวสวย สุขภาพดี แลดูเปล่งประกาย ออร่ามาเต็ม ต้องทานผักผลไม้ อยู่เสมอนะคะ

ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ช่วยชะลอแก่ได้เป็นอย่างดี

มายืดอายุความอ่อนเยาว์ด้วยการเติมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายกันดีกว่า ทุกคนทราบไหมว่านอกจากทาครีมบำรุงผิว พร้อมดูแลปกป้องผิวจากแสงแดดแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญมากๆที่จะช่วยบำรุงผิวของเราให้อ่อนเยาว์ ไม่แก่ก่อนวัยก็คือสารอาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละมื้อนั้นเอง  ก่อนอื่นมาดูว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราแก่ลง หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าอนุมูลอิสระ (Free radicals ) เป็นอย่างดี เจ้าตัวนี้แหล่ะที่เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราแก่ลง หรือ แก่ก่อนวัย เพราะว่าสารอนุมูลอิสระ (Free radicals ) ตัวนี้เป็นสารที่มีส่วนทำลายคอลลาเจน (Collagen) ที่ผิวหนังของเรา ในเมื่อคอลลาเจน (Collagen) ถูกทำลาย ความชราก็จะมาเยือนทันทีดังนั้นเราต้องเติมสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) เข้าไปเพื่อต่อสู้กับสารอนุมูลอิสระ การทานผักผลไม้เป็นประจำจะช่วยชะลอวัยได้เป็นอย่างดีเลยนะ เปิดลิสต์ ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) รีบกินซะถ้าไม่อยากผิวเหี่ยวก่อนวัย

อนุมูลอิสระ (Free radicals ) คืออะไร และ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) มีความสำคัญอย่างไร?

อนุมูลอิสระ (Free radicals ) คือโมเลกุลชนิดหนึ่งในร่างกายของเรา ซึ่งเป็นโมเลกุลประเภทที่ไม่เสถียร อนุมูลอิสระจะไปแย่งจับประจุลบตัวอื่นๆเพื่อให้โมเลกุลของตัวเองเสถียร และถ้ามีการไปจับกับเซลล์ต่างๆร่างกาย อาจทำให้เซลล์เหล่านั้นเสื่อมสภาพ หรือ เกิดความเสียหายได้ นอกจากปัจจัยภายในร่างกายของเราแล้วสารอนุมูลอิสระ (Free radicals ) ยังสามารถเกิดจากหลายปัจจัยภายนอกอื่นๆ อาทิ ร่างกายได้รับมลพิษ, ขวัญบุหรี่, แอลกอฮอลล์, รับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมถึงรังสีอัลตราไวโอเล็ตจากดวงอาทิตย์ (UV)

สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) คือสารประกอบในร่างกายของเรา ทำหน้าที่เสมือนเป็นกำแพงช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย คอยคุ้มกันโรคต่างๆ ปกป้องไม่ให้เซลล์และเนื้อเยื่อถูกอนุมูลอิสระเข้าทำลาย ปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายของเราจะมาก หรือ น้อย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สภาพแวดล้อม, สภาวะอากาศ, อาหาร และ กิจกรรมที่เราทำในแต่ละวัน

ผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ช่วยบำรุงผิวชะลอวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1 – ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ไม่ใช่อะไรที่ใหม่เลยหลายคนรู้ดีว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณมากแค่ไหน หากใครที่ยังคิดไม่ออกว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีอะไรบ้าง ง่ายๆเลยทุกอย่างที่ลงท้ายว่า “เบอร์รี่” นั้นแหล่ะ อาทิ บลูเบอร์รี่, แครนเบอร์รี่ , สตรอว์เบอร์รี่ , เชอร์รี่ และ ราสเบอร์รี่ ผลไม้กลุ่มนี้จะเข้มข้นไปด้วยวิตามินซี , สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) และ สารแอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) ซึ่งล้วนมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ,  ควบคุมน้ำตาลในเลือด , ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง พร้อมชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง วิตามินซียังมีคุณสมบัติช่วยทำให้ผิวสุขภาพดี กระจ่างใส อีกด้วย สาวๆทราบไหมว่า สมูทตี้สตรอว์เบอร์รี่ เป็นเครื่องดื่มชะลอวัยของสายเฮลตี้เขาเลยนะ

2 – กะหล่ำปลีม่วง

รู้ไหมคะว่าการทานสลัดกะหล่ำปลีม่วง 1 จานได้สารอาหารแบบจัดเต็มมาก ทั้งวิตามินเค, วิตามินซี, วิตามินเอ  และ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants)  วิตามินซีนอกจากจะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยกระตุ้นสารอาหารและวิตามินอื่นๆแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง มีส่วนช่วยให้รูปร่างเฟิร์มกระชับ ไม่หย่อนคล้อย เพื่อให้สารอาหารอยู่ครบถ้วน สมบูรณ์แบบควรทานกระหล่ำปลีม่วงแบบสดๆ ไม่ต้ม ไม่ลวก วิตามินเอยังช่วยบำรุงดวงตา ช่วยในการมองเห็น พร้อมชะลอความเสื่อมของดวงตา

3 – ถั่วต่างๆ

ถั่วทุกชนิดอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินานาชนิด และ สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants) ในถั่วบางชนิด อาทิ ถั่วปินโต (Pinto bean) พบสารต้านอนุมูลอิสระประเภท Kaempferol (แคมพ์เฟอรอล) ซึ่งเป็นสารในกลุ่ม Flavonoid (ฟลาโวนอยด์) มีคุณสมบัติช่วยป้องกันมะเร็ง, ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ พร้อมชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่างๆในร่างกาย ไฟเบอร์ยังเป็นสารอาหารที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนัก

4 – ผักโขม

อีกหนึ่งผักที่สายสุขภาพมักจะมีติดตู้เย็นตลอดเวลาก็คือผักโขมนี้เอง เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน, แร่ธาตุนานาชนิด รวมถึง สารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidants)  ช่วยยับยั้งความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ผักโขมยังเป็นอาหารสำคัญของสายสร้างกล้ามด้วยนะ เพราะวิตามินที่พบในผักโขมมีช่ส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ผักโขมนอกจากจะช่วยชะลอวัยได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสุขภาพดวงตา พร้อมลดความเสื่อมของจอประสาทตา ใครที่ใช้สายตาหนักมาก ท่องเน็ตทั้งวัน ดูมือถือตลอดเวลา ทำผักโขมอบซีสกินด่วนเลยนะ บำรุงสุขภาพดวงตาและผิวพรรณไปพร้อมๆกันเลย

5 – ผักคะน้า

หากพูดถึงที่สุดแห่งอาหารเพื่อสุขภาพเราจะต้องใส่ ผักคะน้า เข้าไปในลิสต์ด้วยเสมอ เพราะอุดมไปด้วย วิตามินเอ, วิตามินเค,วิตามินซี และ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidants) ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส พร้อมชะลอการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร ชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ผักคะน้ายังเข้มข้นไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อกระดูกและดวงตา

อาหารอื่นๆที่อุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants)

อาหารที่อุดมไปดด้วยวิตามินต่างๆต่อไปนี้ จะเข้มข้นไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์

  • วิตามิน เอ พบในผัก ผลไม้ จำพวก ฟักทอง มันเทศ แครอท ส้ม กะหล่ำปลี ฝรั่ง มะละกอสุก มะม่วงสุก กล้วย ผักบุ้ง ผักกะเฉด ผักคะน้า
  • วิตามิน ซี พบใน ส้ม มะนาว มะขามป้อม
  • วิตามิน อี พบมากในน้ำมันพืช เช่น น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง

จะเห็นได้ว่า ผักผลไม้ใกล้ตัวเราอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระทั้งนั้น ใครที่ไม่ชอบกินผักผลไม้ ควรเปลี่ยนแนวความคิดเสียใหม่ ไม่งั้นหน้าไปก่อนอายุไม่รู้ด้วยนะ อยากชะลอวัยหน้าเด็กไปนานๆต้องหมั่นทานผักผลไม้หลากประเภทอยู่เสมอนะคะ

ชอบบทความนี้หรือเปล่าค่ะ?

คลิกที่รูปหัวใจเพื่อโหวต!

คะแนนเฉลี่ย / 5. คะแนนโหวต:

ยังไม่มีโหวต! โหวตเป็นคนแรก

คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ไหมค่ะ...

โปรดติดตามเราทางโซเซียลมีเดีย!

ขอโทษที่คุณไม่ชอบบทความนี้!

ให้เราพัฒนาบทความนี้ให้ดีขึ้น!

เราจะสามารถทำให้บทความนี้น่าสนใจอย่างไร?

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 www.tipsfitness.net จำกัด
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x