หลากวิธีช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน

มาเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานด้วยวิธีธรรมชาติแบบง่ายๆกันดีกว่าค่ะ หากร่างกายเบิร์นพลังงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจะทำให้เราผอมลงได้อย่างรวดเร็วแบบสั่งได้ ใคครที่ระบบเผาผลาญดีตามธรรมชาติอยู่แล้วเนี่ยถือว่าโชคดีสุดๆเลยนะ แต่สำหรับบางคนแทบแตะอะไรไม่ได้เลย ประมาณว่ากินอะไรเข้าไปน้ำหนักขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะระบบเผาผลาญไม่ดี

หลากวิธีช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน

ระบบเผาผลาญพลังงาน (Metabolism) ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง  ไม่ว่าจะทานอะไร ทานเยอะแค่ไหน ในขณะที่ออกกำลังกายเพียงน้อยนิดก็ไม่ทำให้อ้วนขึ้น นั้นเป็นเพราะว่าระบบเผาผลาญพลังงานทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพดีมาโดยตลอด ใครที่ระบบเผาผลาญดีตามธรรมชาติอยู่แล้วเนี่ยถือว่าโชคดีสุดๆเลยนะ  แต่สำหรับบางคนแทบแตะอะไรไม่ได้เลย ประมาณว่ากินอะไรเข้าไปน้ำหนักขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะระบบเผาผลาญของเราไม่ดี ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร อย่าพึ่งท้อใจไปเลยนะคะ เพราะเราสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้แบบไม่ยากเลย

วิธีเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานแบบธรรมชาติ

  • ดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารครึ่งชั่วโมง จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานขึ้นได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์
  • ทานอาหารมื้อเช้าทุกวัน เพราะมื้อเช้าสำคัญต่อสุขภาพมากๆ ถือเป็นอาหารมื้อหลักที่จะช่วยให้ร่างกายของเรามีพลังงานไปใช้ระหว่างวัน การอดมื้อเช้ามีส่วนลดอัตราการเผาผลาญพลังงาน
  • รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน omega-3 เช่น ปลาจากทะเลน้ำลึก กรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี
  • ฝึกนิสัยให้ชอบเดิน รู้ไหมว่า หากเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดินขึ้นบันไดบ่อยๆ ยืนจิบกาแฟหลังอาหาร หรือ เดินไป-มา ช่วงเวลาพักเบรก ร่างกายของเราจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 350 แคลอรี่เลยทีเดียว และการเดินถือเป็นอีกวิธีช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เพิ่มการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ปริมาณแนะนำตามที่สถาบัน the Institute of Medicine ระบุไว้คือ ควรทานโปรตีน 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัว 60 กิโลกรัม ควรทานโปรตีนประมาณ 48 กรัม/ต่อวัน โปรตีนมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และ เพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน
  • ดื่มชาเขียวเป็นประจำ ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระประเภท polyphenols มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน การดื่มชาเขียวหลังมื้ออาหาร หรือ ดื่มก่อนไปออกกำลังกายจะช่วยทำให้ร่างกายสามารถเบิร์นไขมันได้มากขึ้น
  • Weightlifting หรือ การเล่นเวท ถือเป็นอีกรูปแบบของการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบเล่นเวท ฝึกคาร์ดิโอแบบเข้มข้นสักประมาณ 45 นาที ก็สามารถช่วยเพิ่มระบบ Metabolism ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน
  • เดินเล่นกลางแจ้งรับแสงแดดช่วงเช้าๆ ก่อน 10 .30 น. เป็นอีกหนึ่งวิธีสุดง่ายที่สามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้แบบธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามิน D อย่างเพียงพออีกด้วย
  • รับประทานอาหารรสเผ็ดบ้าง เครื่องปรุง รวมถึงวัตถุดิบรสจัดจ้าน อาทิ พริก หอม กระเทียม หรือ ผงขมิ้น ล้วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานทั้งสิ้น ดังนั้นการรับประทานต้มยำกุ้งรสจัดจ้าน ปลานึ่งมะนาวจิ้มแจ่ว หรือ ส้มตำ จะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้อย่างมากมาย แต่ไม่ควรเติมน้ำตาลในอาหารเหล่านี้นะ

การนอนหลับพักอย่างอย่างเพียงพอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงการรับประทานอาหารจำพวกผักใบเขียวทุกประเภท ผลไม้นานาชนิด เพิ่มการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ บวกกับการดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน ก็สามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานได้อย่างดีเยี่ยม

 

ชอบบทความนี้หรือเปล่าค่ะ?

คลิกที่รูปหัวใจเพื่อโหวต!

คะแนนเฉลี่ย / 5. คะแนนโหวต:

ยังไม่มีโหวต! โหวตเป็นคนแรก

คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ไหมค่ะ...

โปรดติดตามเราทางโซเซียลมีเดีย!

ขอโทษที่คุณไม่ชอบบทความนี้!

ให้เราพัฒนาบทความนี้ให้ดีขึ้น!

เราจะสามารถทำให้บทความนี้น่าสนใจอย่างไร?

Subscribe
Notify of
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 www.tipsfitness.net จำกัด
1
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x