น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำช่วยลดน้ำหนักได้ไหม? ข้อดีและข้อเสียของการดื่มน้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำ

อยากผอมกินน้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำช่วยได้ไหม? เลี่ยงไม่ได้เลยนะว่าการดื่มกาแฟดำผสมกับน้ำมันมะพร้าวทุกเช้าหลังตื่นนอนเป็นเทรนด์ลดน้ำหนักยอดฮิตในทุกยุค หลายคนเคลมเลยนะว่าการดื่มแบบนี้มันช่วยได้เยอะมาก แต่ในความเป็นจริงมีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มารองรับหรือไม่ว่า “การดื่มกาแฟดำผสมกับน้ำมันมะพร้าว” สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง

น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำช่วยลดน้ำหนักได้ไหม

เพื่อรูปร่างสลิมฟิต ปราศจากไขมันส่วนเกิน ทำให้หลายคนสรรหาหลากวิธีลดความอ้วน ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารเสริมลดน้ำหนัก ตัวช่วยเบิร์นไขมัน อาหารเสริมดีท็อกซ์ รวมถึงไฟเบอร์อีกสารพัดชนิด เพิ่มเติมมาด้วยการดื่มเครื่องดื่มบางประเภท ที่เชื่อมีส่วนช่วยสลายไขมัน “น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำ” เป็นอีกเครื่องดื่มที่หลายคนเชื่อว่ามีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้จริงๆ แต่อันที่จริงแล้ว น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำช่วยลดน้ำหนักได้จริงเหรอ?

หากพูดถึงอุตสาหกรรมความงามทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ รวมถึงสกินแคร์ประเภทต่างๆ เรามักจะเห็น “น้ำมันมะพร้าว” เป็นหนึ่งส่วนสำคัญบนฉลากของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเสมอ ว่าไปแล้วน้ำมันมะพร้าวถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประทินผิว พร้อมบำรุงสุขภาพมายาวนานตั้งแต่สมัยโบราญ ต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะน้ำมันมะพร้าวเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่มาพร้อมกับประโยชน์แบบอัดแน่น ว่าแต่น้ำมันมะพร้าวมีส่วนช่วยลดน้ำหนักไหม? ทำไมหลายๆคนจึงมักนำมาผสมกับกาแฟดำเพื่อการลดน้ำหนัก

น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำมีส่วนช่วยลดน้ำหนักอย่างไร?

1 – ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ (Boosts metabolism)

มีงานวิจัยระบุว่า กาแฟดำผสมน้ำมันมะพร้าว มีส่วนช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญ (Boosts metabolism) เพราะคาเฟอีน (caffeine ) เมื่อผสมกับไขมัน จะช่วยเพิ่มระดับ HLD (ไขมันดี) ให้มีค่าสูงขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้น

2 – ช่วยเพิ่มพลังงาน (Boosts Your Energy)

อย่างที่เรารู้กันมานั้นแหล่ะว่า คาเฟอีน (caffeine ) จะช่วยปลุกให้ร่างกายตื่นตัว ชาร์ตพลังให้กับร่างกาย ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีพละกําลังมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ไงสายฟิตเนสจึงมักจะดื่มกาแฟดำก่อนไปออกกำลังกายทุกครั้ง และเมื่อเราเติมน้ำมันมะพร้าวลงไปในกาแฟดำ ไขมันในน้ำมันมะพร้าวจะไปเสริมการสร้างพลังงานให้กับร่างกายมากขึ้น

3 –  ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร (Improves digestion)

คาเฟอีน (caffeine) มีส่วนช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล พร้อมช่วยชะลอการดูดซึมคาร์โบไฮเดรต และมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น มีส่วนช่วยลดคามเสี่ยงของการเป็นโรคอ้วนลงพุง

ข้อเสียของการกินน้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำ

1 – ยังไม่พบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย รองรับว่าการกินน้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำสามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงๆหรือไม่ จะมีเพียงแต่ข้อมูลที่ระะบุว่า สองส่วนผสมนี้ มีส่วนช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย พร้อมช่วยกระตุ้นอัตราการเผาผลาญ

2 – น้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง (Saturated fat)

บ่อยครั้งที่นักโภชนาการมักจะแนะนำให้บริโภคไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated ) แทนไขมันอิ่มตัว (Saturated fat) เพราะไขมันอิ่มตัวมักจะมีแคลอรี่สูง หากทานมากเกินไปจะนำไปสู่ภาวะอ้วนได้

สรุป น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำช่วยลดน้ำหนักได้ไหม?

น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำมีส่วนช่วยลดน้ำหนัก

อย่างที่เกริ่นมาข้นต้นว่า น้ำมันมะพร้าวผสมกาแฟดำ มีส่วนช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร เร่งระบบเผาผลาญ หากระบบเผาผลาญดี ย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล้ามเนื้อมีพละกำลัง ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีงานวิจัยมากนักที่สนับสนุนว่า การดื่มกาแฟดำผสมน้ำมะพร้าว เป็นประจำจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ อีกทั้งยังมีข้อมูลที่ระบุว่า หากกินน้ำมันมะพร้าวมากเกินไป อาจมีผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

มีหลายคนเลือกดื่มกาแฟดำผสมน้ำมันมะพร้าว แทนอาหารเช้าเพื่อลดน้ำหนัก การทำแบบนี้นักโภชนาการหลายคนมีความเห็นตรงกันว่าอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้หากรับประทานอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการลดน้ำหนักแบบเลือกกินอาหารหลากหลายให้ครบตามหลักโภชนาการ ลดการทานแป้ง ไขมัน และน้ำตาล เป็นวิธีที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลากหลาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพและผิวพรรณดีขึ้นได้

ควรใส่น้ำมันมะพร้าวในกาแฟปริมาณเท่าไหร่ ?

ควรใส่น้ำมันมะพร้าวในกาแฟปริมาณเท่าไหร่

ปริมาณที่แนะนำโดยทั่วไปคือ น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชา ผสมกับกาแฟดำ 1 แก้ว

จะเห็นว่า การดื่มกาแฟดำผสมน้ำมันมะพร้าว มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ใครที่กำลังคิดจะดื่มควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป เพราะอาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักที่ได้ผลลัพธ์ดี ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการกินอาหารในแต่ละมื้อของเราด้วย

การลดความอ้วน ลดน้ำหนักที่ได้ผลถาวรในระยาวและดีต่อสุขภาพ คงหนีไม่พ้นการควบคุมอาหาร ควบคู่กับการออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับใครที่มองหาตัวช่วยลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น อาหารเสริมลดน้ำหนัก สมุนไพรดีท็อกซ์ รวมถึง สูตรเครื่องดื่มช่วยเบิร์นไขมันต่างๆ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ตัวช่วยลดความอ้วนเหล่านั้นเสมอ

เครดิตข้อมูลบางส่วน

www.healthfitnessrevolution.com

www.timesofindia.indiatimes.com

www.coffeeaffection.com

 

ชอบบทความนี้หรือเปล่าค่ะ?

คลิกที่รูปหัวใจเพื่อโหวต!

คะแนนเฉลี่ย / 5. คะแนนโหวต:

ยังไม่มีโหวต! โหวตเป็นคนแรก

คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ไหมค่ะ...

โปรดติดตามเราทางโซเซียลมีเดีย!

ขอโทษที่คุณไม่ชอบบทความนี้!

ให้เราพัฒนาบทความนี้ให้ดีขึ้น!

เราจะสามารถทำให้บทความนี้น่าสนใจอย่างไร?

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 www.tipsfitness.net จำกัด
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x