สาเหตุ 7 ข้อ ที่ทำให้ น้ำหนักไม่ลดเลย ถึงแม้จะออกกำลังกาย และ ควบคุมอาหารเป็นประจำ!

คุณกำลังอยู่ในช่วงควบคุมอาหาร ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำ แต่น้ำหนักไม่ลดลงเลยใช่ไหม? ลองมาหาสาเหตุว่าทำไมน้ำหนักเราจึงไม่ลดลงเลย น้ำหนักเราเท่าเดิมตลอด ไม่มีลด บางคนน้ำหนักอาจเพิ่มขึ้น 2-3 กิโล ด้วยซ้ำ หลายคนเจอแบบนี้เริ่มท้อใจ ประมาณว่า กินไม่กิน ออกกำลังกาย หรือไม่ออกกำลังกาย

ทำไมยังอ้วนเหมือนเดิม

น้ำหนักก็เท่าเดิม แล้วเราจะควบคุมอาหารและออกกำลังกายไปเพื่ออะไรกัน? สำหรับคนที่กำลังมีปัญหาน้ำหนักไม่ลดลงเลย อย่าพึ่งท้อใจไป เพราะจริงๆแล้ว การที่เราไม่อาจลดน้ำหนักได้อาจเป็นเพราะสาเหตุอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับอาหาร หรือ การออกกำลังกายแต่อย่างได ลองศึกษาข้อมูลต่อไปนี้ดู แล้วลองวิเคราะห์ดูว่าเราน่าจะเข้าข่ายข้อไหนหรือเปล่า แล้วลองแก้ปัญหาให้ตรงจุดดู

ออกกำลังกายและควบคุมอาหารแต่ทำไม่น้ำหนักไม่ลดลงเลย อาจเป็นเพราะว่า…

ร่างกายของคุณอาจกำลังขาดวิตามินดีอยู่

วิตามินดีมีส่วนช่วยในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน อีกทั้งยังสามารถช่วยเสริมสร้างแคลเซียมบำรุงกระดูกของร่างกายให้แข็งแร็งเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อมากขึ้น  (ไลฟ์สไตล์บางคนอาจทำให้ไม่ค่อยเจอแสงแดดในตอนเช้าๆเลย หรือ ไม่ได้รับสารอาหารประเภทวิตามินดีเข้าสู่ร่างกายเพียงพอ)

นั้งแช่อยู่กับที่มากเกินไป หรือ นั่งทำงานทั้งวัน

หลายคนต้องทำงานอยู่หน้าจอ หรือ วุ่นอยู่กับเอกสารต่างๆบนโต๊ะทำงาน ประมาณว่าไม่ลุกไปไหนเลย นั้งแช่มันอยู่อย่างนั้นทั้งวัน เราต้องลุกเดินบ้าง ให้ร่างกายมีโอกาสได้เบิร์นพลังงานออกไป และ ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายบ้าง นั้งอยู่ท่าเดียวทั้งวัน เราไม่รู้สึกอะไร เพราะอาจเพลินไปกับการจ้องหน้าจอ หรือ งานที่ยุ่งอยู่  แต่ร่างกายของเราจะล้า  ดังนั้นให้พยายามเดินบ่อยๆ หาเหตุผลที่จะเดิน

ไม่เคี้ยวอาหารให้ละเอียด

คนส่วนใหญ่เลยแหล่ะ ที่ขี้เกียจเคี้ยวอาหารให้ละอียด ถ้าเราเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน จะช่วยทำให้เราลดน้ำหนักได้หลายกิโลเลยทีเดียว เนื่องจาก การเคี้ยวอาหารให้ละอียดจะช่วยให้เราอิ่มนาน และ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

มีความเครียด

ความเครียดจะส่งผลถึงการลดน้ำหนักของเราเป็นอย่างมาก หลายคนน้ำหนักไม่ลดเพราะมีเรื่องกลุ้มใจ มีเรื่องซีเรียสอยู่ตลอดเวลา เมื่อไหร่ที่กำจัดความเครียดออกไปได้ เชื่อว่าเดี๋ยวน้ำหนักก็จะค่อยๆลดลงไปเอง

นอนไม่พอ

การนอนหมายถึง การฟื้นฟูสภาพร่างกาย หากนอนน้อย นอนไม่พอ นั้นก็หมายถึง ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลถึงน้ำหนักที่ไม่ยอมลดของเราด้วย

กินอาหารนอกบ้านเป็นประจำ

ไลฟ์สไตล์ของบางคนอาจทำให้ไม่มีเวาปรุงอาหารกินเอง ต้องอาศัยซื้ออาหารสำเร็จรูปมากินตลอด หรือ กินอาหารนอกบ้านเป้นประจำ การที่เราไม่ได้ปรุงเอง เราไม่รู้เลยว่า จริงๆแล้วคนขายอาหารเขาใช้วัตถุดิบอะไรทำอาหารให้เรากิน เช่น ใช้น้ำมันประเภท ไขมันอิ่มตัวสูงทำกับข้าว , ใส่น้ำตาลในอาหารมากเกินไป และอื่นๆอีกมากมายที่เราควบคุมไม่ได้

ไม่เคยล้างสารพิษในตับเลย

ลองถามตัวเองว่าเคยล้างสารพิษตับหรือไม่  สูตรล้างสารพิษตับมีมากมาย เราสามารถศึกษาหาความรู้ ดูรายละเอียด คำแนะนำต่างๆได้จากเว็บไซต์ หรือ หนังสือ ให้เลือกใช้สูตรที่มีแพทย์รับรองความปลอดภัย เพื่อความปลอดภัยของเราเอง

อ่านเสร็จแล้วลองตอบคำถามตัวเองว่า เราเข้าข่ายข้อไดข้อหนึ่งหรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ ก็ให้แก้ไขให้ตรงจุด อย่าพึ่งรีบท้อทิ้งการออกกำลังกายไป อย่าลืมว่าข้อดีอีกอย่างของการของกำลังกายคือ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เป็นเกราะป้องกันโรคต่างๆให้เราได้เป็นอย่างดี

 

ชอบบทความนี้หรือเปล่าค่ะ?

คลิกที่รูปหัวใจเพื่อโหวต!

คะแนนเฉลี่ย / 5. คะแนนโหวต:

ยังไม่มีโหวต! โหวตเป็นคนแรก

คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ไหมค่ะ...

โปรดติดตามเราทางโซเซียลมีเดีย!

ขอโทษที่คุณไม่ชอบบทความนี้!

ให้เราพัฒนาบทความนี้ให้ดีขึ้น!

เราจะสามารถทำให้บทความนี้น่าสนใจอย่างไร?

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 www.tipsfitness.net จำกัด
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x