คุณกำลัง “ออกกำลังกาย” มากเกินไปหรือเปล่า

การออกกำลังกายแบบเข้มข้น Intensive Workout จะช่วยเพิ่มการเบิร์นไขมัน ส่งเสริมการสร้างกล้ามเนื้อได้ก็จริง แต่ถ้าเราออกหนักและมากเกินไป จนลืมนึกถึงขีดจำกัดของตัวเอง โฟกัสแต่เรื่องเพิ่มกล้ามเนื้อบ้าง สลายไขมันบ้าง เพิ่มความแข็งแกร่งบ้าง จนกลายเป็น Overtraining หรือการออกกำลังกายที่มากเกินไป แบบนี้ส่งผลเสียต่อร่างกายและการสร้างกล้ามเนื้อได้นะ

ออกกำลังกาย

จริงอยู่ หากคุณต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง ต้อง hit ให้หนัก  Intensive Training แบบสุดๆ บางคนยืดเวลาออกไปให้ยาวนานขึ้น จนลืมนึกถึงขีดจำกัดของตัวเอง โฟกัสแต่เรื่องเพิ่มกล้ามเนื้อบ้าง สลายไขมันบ้าง เพิ่มความแข็งแกร่งบ้าง จนกลายเป็น Overtraining หรือ ออกกำลังกายมากเกินไปแบบไม่รู้ตัว ทำให้ส่งผลเสียต่อกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อได้ หลายคนจึงเลือกรับประทาน อาหารเสริมก่อนออกกำลังกาย  เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอในระหว่างออกกำลังกายนั้นเอง

อีกอย่างที่เราต้องคำนึงถึงก็คือ ขีดกำจัดร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคน hit ได้ 45 นาที แบบไม่มีล้า แต่สำหรับบางคนอาจเหนื่อยล้าสุดๆ ผลที่ตามมาติดๆก็คือ ร่างกายไม่อาจฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ หรือ บางรายอาจทำให้ต้องการพลังงานเยอะกว่าเดิม ทานเยอะขึ้นกว่าเดิม อาจส่งผลถึงน้ำหนักที่ไม่สามารถหั่นลงมาได้เลย บางคนงงว่าทำไมออกกำลังกายอย่างหนักแต่น้ำหนักไม่ลดเลย หรือ ไม่อาจสร้างกล้ามให้โตได้เลย

สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเข้าโหมด Overtraining

อ่อนเพลียเมื้อยล้า

คุณกำลัง “ออกกำลังกาย” มากเกินไปหรือเปล่า

หลังออกกำลังกายจะรู้สึกล้ามากๆ บางคนอาจเพลียต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน  อาการแบบหมดแรง ก้าวขาไม่ค่อยจะออก หายใจแบบลึกๆ อยากจะเอนตัวนอนอย่างเดียว หมดเรียวแรง การที่เราออกกำลังกายมากเกินไปจะทำให้ร่างกายดึงพลังงานจากโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่ถูกสะสมไว้มาใช้ ทำให้ร่างกายไม่มีพลังงานเพียงพอ ส่งผลถึงการสร้างกล้ามเนื้อที่เป็นไปอย่างไร้ประสิทธิภาพ

ไม่เจริญอาหาร

บางรายออกกำลังกายเยอะๆแทนที่จะกินเยอะใช่ใหม แต่กลับตรงข้าม กล่าวคือจะหมดความหิวอาหารไปเลย นั้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายของเรา หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ ก็จะส่งผลต่อระบบเผาผลาญอาหาร รวมถึงการฟื้นฟูสภาพกล้ามเนื้อ

หิวบ่อย หิวตลอดเวลา

Overtraining นอกจากจะมีผลทำให้ไม่เจริญอาหารแล้ว แต่ในบางรายอาจตรงกันข้าม การที่เราใช้พลังานมากเกินขีดจำกัด ทำให้ร่างกายต้องการอาหารมากกว่าเดิม ยิ่งออกกำลังกายเยอะ  ยิ่งเบิร์นเยอะ ยิ่งเหนื่อยยิ่งหิวโหย ในรายที่ต้องการลดน้ำหนัก จะส่งผลถึงน้ำหนักตัว หรือ รูปร่างที่ไม่ลดลงเลย นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ออกกำลังกายหนักมาก แต่รูปร่างยังคงเดิม

ออกกำลังกายได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ระหว่างออกกำลังกายจะมีอาการเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ หมดแรงเร็ว ประมาณว่าไม่มีแรงออกกำลังกายนั้นแหล่ะ หากเราออกกำลังกายเป็นประจำ และเหมาะสม ร่างกายของเราจะแข็งแกร่ง ทนทาน และออกกำลังกายได้แบบเต็มที่โดยไม่เหนื่อยหอบ

ระบบขับถ่ายเริ่มรวน

เมื่อร่างกายอ่นล้า ทานอาหารไม่ได้ หรือ ทานอาหารมากเกินไป ก็จะส่งผลถึงระบบขับถ่าย หากเริ่มมีอาการท้องอืด หรือ ท้องผูก อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณออกกำลังกายเยอะเกินไปแล้ว

เริ่มเครียด เพลียตลอดเวลา หมดแรงเดิน หรือ นอนไม่ค่อยหลับ ล้วนเป็นสาเหตุที่เกิดจากการที่เราออกกำลังกายมากเกินไป หากใครที่ออกกำลังกายแบบหนักหน่วงต่อเนื่อง แต่ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงใดๆเลย อาจเป็นเพราะว่าคุณกำลัง Overtraining อยู่นะ  ต้องปรับตาราง และ รูปแบบของการออกกำลังกายใหม่ให้เหมาะสมกับร่างกายของเรา  ควรรับประทานอาหารให้เพียงพอทั้งก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย

 

ชอบบทความนี้หรือเปล่าค่ะ?

คลิกที่รูปหัวใจเพื่อโหวต!

คะแนนเฉลี่ย / 5. คะแนนโหวต:

ยังไม่มีโหวต! โหวตเป็นคนแรก

คุณคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์ไหมค่ะ...

โปรดติดตามเราทางโซเซียลมีเดีย!

ขอโทษที่คุณไม่ชอบบทความนี้!

ให้เราพัฒนาบทความนี้ให้ดีขึ้น!

เราจะสามารถทำให้บทความนี้น่าสนใจอย่างไร?

Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
สงวนลิขสิทธิ์ © 2024 www.tipsfitness.net จำกัด
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x